ลามออกไปเรื่อยๆ! แอลเบเนียชาติล่าสุดประท้วงค่าครองชีพ หลายหมื่นรวมตัวขับไล่รัฐบาล

ลามออกไปเรื่อยๆ! แอลเบเนียชาติล่าสุดประท้วงค่าครองชีพ

ตำรวจ และพวกผู้ประท้วงในแอลเบเนียเกิดกระทบกระทั่งกันบริเวณด้านหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีเอดี รามา ในกรุงติรานา หลังประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อต้านคอร์รัปชัน และวิกฤตค่าครองชีพของประเทศ

หลังจากชุมนุมอย่างสงบเป็นเวลาราวๆ 3 ชั่วโมง บรรดาผู้ประท้วงพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจรอบทำเนียบนายกรัฐมนตรีเมื่อวันเสาร์ (12 พ.ย.) และฉีดพ่นสเปรย์สีแดงและสีดำ บริเวณประตูทางเข้าของอาคารราชการแห่งนี้จากข้อมูลของฝ่ายค้าน พบว่าผู้ประท้วงบางส่วนได้จุดเทียนระลึกถึงชาย 2 คน ที่เสียชีวิตขณะที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจ ส่วนเจ้าหน้าที่เผยว่าระหว่างการชุมนุมในวันเสาร์ (12 พ.ย.) ได้จับกุมผู้ประท้วงไป 1 รายแอลเบเนีย ต้อเจอกับราคาผู้บริโภคพุ่งทะยานกว่า 8% ในปีนี้ โดยเฉพาะอาหารพื้นฐานและเชื้อเพลิง ตามหลังปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ลามออกไปเรื่อยๆ! แอลเบเนียชาติล่าสุดประท้วงค่าครองชีพ

รามา อ้างว่าคณะรัฐบาลของเขาสามารถควบคุมเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับระดับตัวเลข 2 หลักในประเทศยุโรปอื่นๆ

และเน้นว่ารัฐบาลได้ใช้นโยบายอุดหนุนค่าไฟฟ้าสำหรับครอบครัว และธุรกิจขนาดเล็กไปแล้วเช่นกันอย่างไรก็ตาม พวกผู้สนับสนุนฝ่ายค้านได้กล่าวโทษ รามา สำหรับกรณีที่คนหนุ่มสาวหลายหมื่นคนที่โยกย้ายถิ่นฐานออกนอกประเทศในแต่ละปี เพื่อเสาะแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นการประท้วงในแอลเบเนีย ถูกมองว่าเป็นความพยายามของ ซาลิ เบริชา แกนนำฝ่ายค้านจากพรรคเดโมแครต ปาร์ตี ที่พยายามแสดงอิทธิพลก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม 2023ทั้งนี้ บาริชา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งทั้งในฐานะประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของแอลเบเนีย ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ ในปี 2021 ต่อข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน

แนะนำทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ได้ทีขย่ม! เซเลนสกีกล่าวหาทหารรัสเซีย ‘ก่ออาชญากรรมสงคราม