สัตว์เศรษฐกิจใหม่ กระต่าย เลี้ยงง่าย โตไว กำไรดี จ.สตูล

กระต่าย 23

เช้าข่าว 7 สี – มาดูอาชีพทางเลือกในยุคโควิด-19 กันบ้าง ที่จังหวัดสตูล เกษตรกรหันมาตั้งฟาร์มเลี้ยงกระต่ายเนื้อ ซึ่งเลี้ยงง่าย โตไว ลงทุนน้อย และแค่ประมาณ 4 เดือน ก็ขายได้กำไรเป็นอย่างดี จนทำให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ในพื้นที่

ข่าวสัตว์เลี้ยง  การเลี้ยงกระต่ายเนื้อ แม้ว่ายังไม่เป็นที่คุ้นเคย และแพร่หลายนัก แต่ความต้องการบริโภคเนื้อกระต่ายกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ส่งผลให้เนื้อกระต่ายมีราคาดี และเป็นที่ต้องการ ประกอบกับการเลี้ยงการจัดการไม่ยุ่งยาก จึงนับว่ากระต่ายเนื้อ กลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าสนใจในเวลานี้นายอับดุลรอหมาน หลังปูเต๊ะ อายุ 35 ปี เกษตรกรในพื้นที่ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล ที่หันมาตั้งฟาร์มเลี้ยงกระต่ายเนื้อ โดยเริ่มต้นเลี้ยงเพียง 10 ตัว เป็นสายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์ แคลิฟอเนีย ซึ่งซื้อพันธุ์มาจากประเทศมาเลเซีย และลูกผสมภูพาน หลังจากเลี้ยงมาได้ประมาณ 10 เดือน ขณะนี้ในฟาร์มมีกระต่าย กว่า 100 ตัว

กระต่าย 23

วิธีเลี้ยงจะทำกรงด้วยโครงเหล็กล้อมด้วยตะแกรงลวด พื้นกรงใช้ไม้ระแนงตีเป็นร่อง ยกสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร

ข่าวสัตว์เลี้ยง ภายในกรงมีภาชนะให้น้ำ และอาหาร โดยอาหารที่ใช้จะมีทั้งหญ้าเนเปียร์ และอาหารข้น โดยการเลี้ยงจะใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน จะมีน้ำหนักตัวละประมาณ 2.5 กิโลกรัม ก็ขายได้ราคากิโลกรัมละ 350 บาท ซึ่งการเลี้ยงกระต่ายเนื้อ ทำได้ไม่ยาก อีกทั้งเป็นอาชีพที่ลงทุนน้อย ใช้เวลาไม่นานก็คืนทุน และสร้างกำไรได้เป็นอย่างดีสำหรับเนื้อกระต่าย สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อกระต่ายอบน้ำผึ้ง เนื้อกระต่ายย่าง มัสมั่นเนื้อกระต่าย สะเต๊ะเนื้อกระต่าย กินคู่กับนาซิกาเปะ ซึ่งเป็นข้าวอัดหั่นเป็นลูกเต๋า รวมทั้งน้ำจิ้ม และผักเคียง โดยเนื้อกระต่าย จะมีความนุ่มละมุน อร่อย ที่สำคัญไม่เหนียว จึงทำให้เป็นที่นิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวาง

แนะนำทันข่าวสัตว์เลี้ยง อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ฮ่องกงสั่งฆ่าสัตว์ 2,000 ตัวหลังพบหนูแฮมสเตอร์ติดโควิด-19